เตรียมตัวมาแคนาดา

หลังจากที่เราตัดสินใจแล้วว่าเราจะมา Vancouver ประเทศ Canada เราก็ต้องเตรียมตัวในเรื่องต่างๆดังนี้

1. ถ้าได้วีซ่าแคนาดาแล้วควรขอวีซ่าอเมริกามาด้วย เพราะเป็นประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงกันเผื่อมีโอกาสได้ไปเที่ยว แต่ถ้าขอที่ไทยไม่ทันมาขอที่ Vancouver ก็ได้

2. Housing เราต้องวางแผนว่ามาอยู่ที่ Vancouver เราอยากได้ที่พักแบบไหน เรามีงบประมาณแค่ไหน สำหรับบริการหาที่พักอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.vancouverthai.com/services/vancouver-canada-housing

3. School or workplace ติดต่อโรงเรียนหรือที่ทำงานเอาไว้ อย่างน้อยดูว่ารร.ที่ทำงานตั้งอยู่ตรงไหน เพื่อวางแผนการหาที่พัก เดินทางไปจากที่พักยังไง ควรบันทึกเบอร์โทรศัพท์หรืออีเมล์ของคนที่ติดต่อได้

4. Packing เตรียมเก็บกระเป๋า ถ้ามาแค่ระยะสั้นๆ แนะนำแค่ตัดเสื้อผ้ามาตามสภาพอากาศ และไม่นำของต้องห้ามเข้ามา นอกนั้นก็ฟรีสไตล์ แต่ถ้ามานาน 3 เดือนขึ้นไปก็ต้องเตรียมเยอะขึ้นนิดหน่อยตามนี้

  • ถ้ามาช่วงหน้าร้อน ไม่ต้องเตรียมเสื้อผ้ากันหนาวมา ซื้อที่นี่ได้สินค้าคุณภาพดีกว่า
  • ถ้ามาช่วงหน้าหนาว เตรียมเสื้อผ้ากันหนาวมานิดหน่อยแล้วมาซื้อที่นี่ดีกว่า
  • ร่ม เนื่องจากที่ Vancouver ฝนตกตลอด เราต้องมีร่มติดตัว แนะนำให้ซื้อที่นี่ยี่ห้อ Fulton เพราะเบา คุณภาพดี แข็งแรงลมแรงยังไงก็ไม่เปิด
  • ยาประจำตัว ถ้าเป็นยาที่ซื้อได้ทั่วไป เช่น พาราเซตามอล ก็นำมาได้เลย แต่ถ้าเป็นยาเฉพาะ เช่น ยาปฏิชีวนะ ควรมีใบรับรองแพทย์และขวดยามีฉลากติดว่ายาชื่ออะไร จ่ายให้กับใคร
  • เรื่องอาหารการกิน ขึ้นกับว่าเราเป็นคนจริงจังเรื่องอาหารมากแค่ไหน ถ้าไม่ซีเรียสอะไรมากที่ Vancouver มีเครื่องปรุง วัตถุดิบทำอาหารไทยค่อนข้างครบ ไม่ต้องแบกมามาก ส่วนพวกผงปรุงสำเร็จรูปเอามาหรือไม่เอามาก็ได้เพราะที่นี่มีเครื่องปรุงสดให้ซื้อครบครันตามนี้เลย www.vancouverthai.com/articles/2613/supermarket-vancouver-canada แต่ถ้าเอาจริงเอาจังบางอย่างควรนำมาเองเพราะไม่แซ่บเท่าที่ไทย ตัวอย่างที่แอดมินหิ้วมา เช่น กะปิ กุ้งแห้ง นำ้พริกแกงตำมือ พริกไทย
  • สิ่งที่ห้ามนำเข้ามา ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของเนื้อ (วัว หมู ไก่ กวาง ควาย) ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมยกเว้นชีส  ดอกไม้ ผักและผลไม้สด รายละเอียดตามนี้ www.inspection.gc.ca/food/information-for-consumers/travellers/what-can-i-bring-into-canada-/eng/1389648337546/1389648516990
  • เครื่องใช้ไฟฟ้า นำมาเท่าที่จำเป็นเท่านั้น เพราะเครื่องใช้ไฟฟ้าจากบ้านเราใช้ไฟคนละแบบกับที่นี่ ต้องซื้อเครื่องแปลงไฟมาต่อ แต่โทรศัพท์มือถือ แทบเลท หรือแลบทอปมักใช้ไฟได้ทั่วโลกอยู่แล้ว แต่ต้องเช็คที่ตัวเสียบว่าต้องมีตัวเปลี่ยนหรือไม่เพราะที่ Vancouver มีที่เสียบแบบหัวแบน
  • ใครชอบเครื่องเขียน ที่นี่ไม่มีให้เลือกเยอะขนมาจากไทยดีกว่า
  • สบู่ แชมพู เครื่องสำอางค์ ต้องประเมินว่าของที่เราชอบใช้เป็นยี่ห้ออะไร ถ้าเป็นแบรนด์ที่นี่ก็ไม่ต้องหิ้วมาแต่ถ้าชอบอะไรไทยๆ เช่น สารส้มทาเต่า ที่ Vancouver มีขายแต่แพง หรือแป้งตรางูที่มีขายออนไลน์เท่านั้นก็ควรพกมา
  • ขอใบขับขี่ระหว่างประเทศมาจากประเทศไทย แต่ถ้าอยู่นานกว่า 1 ปีควรทำใบขับขี่ที่ Vancouver รายละเอียดตามนี้ www.vancouverthai.com/articles/2611/driving-vancouver-canada

5. Strong mind ข้อสุดท้ายสำคัญที่สุด จิตใจที่เข้มแข็ง การมาอยู่เมืองนอกเราต้องทำใจไว้เลยว่า เราต้องมีความสุขได้แม้อยู่ตัวคนเดียว ไม่มีใครช่วยเราได้นอกจากตัวเราเอง ทุกอย่างต้องทำด้วยตัวเองอย่าหวังพึ่งคนอื่น

รอติดตามภาคต่อไปเรื่องมาถึง Vancouver แล้วต้องทำอะไรบ้าง อ่านหรือตั้งกระทู้ที่เว็บบอร์ดคนไทยในแคนาดา https://forum.vancouverthai.com