เรียนภาษาที่แคนาดา โรงเรียนภาษาเอกชนหรือสถาบันภาษาของมหาลัยฯ ที่ไหนดี

เอเจนซี่บอกว่าโรงเรียนภาษาเอกชนนี้ดี อ่านรีวิวสถาบันภาษาของมหาลัยก็ดี โรงเรียนภาษาโน้นก็ดี สรุปดีทุกโรงเรียน ไม่รู้จะเชื่อใครดี จริงๆแล้วสถาบันการศึกษาแต่ละประเภทมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ขึ้นอยู่กับเป้าหมายและความชอบของแต่ละคน ลองเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียก่อนตัดสินใจสมัครเรียน

โรงเรียนภาษาเอกชน

ข้อดี

  • หลักสูตร University Pathway หรือ Academic English สามารถนำผลเรียนภาษาไปสมัครเรียนต่อสถาบันการศึกษาอื่นได้ ยกเว้นมหาลัยฯ รัฐชื่อดัง ซึ่งโครงสร้างหลักสูตร ความเข้มข้น ไม่ต่างจากสถาบันภาษาของมหาลัยฯ มากนัก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับครูที่สอนและความตั้งใจเรียนของแต่ละคนด้วย มีนักเรียนไทยหลายคนที่ต้องเรียนไม่ผ่าน เพราะความเข้มข้นของหลักสูตรโรงเรียนภาษาเอกชน
  • ตั้งอยู่บริเวณตัวเมือง เดินทางสะดวก ใกล้ร้านค้า ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว
  • ระยะเวลาเรียนและคอร์สเรียนยืดหยุ่น เช่น คอร์สเตรียมสอบ IELTS โดยเฉพาะ ที่สำคัญค่าเรียนถูกกว่าสถาบันภาษาของมหาลัยฯ หากสมัครผ่านเอเจนซี่จะถูกกว่าสมัครเอง

ข้อเสีย

  • บางโรงเรียนมีคนไทยเยอะ เพราะเอเจนซี่ส่งมาแค่โรงเรียนนั้น หรือคนไทยแห่มาเรียนตามรีวิวในพันทิป
  • บางโรงเรียนอาจมีคุณภาพไม่ดี ให้อ่านรีวิวภาษาอังกฤษประกอบการตัดสินใจ หลีกเลี่ยงรีวิวจากหน้าม้า

สถาบันภาษาของมหาลัยฯ

ข้อดี

  • สมัครเรียนได้ด้วยตัวเอง ไม่จำเป็นต้องสมัครผ่านเอเจนซี่
  • สิ่งก่อสร้างและพื้นที่ใหญ่กว่าโรงเรียนภาษาเอกชน เพราะตั้งอยู่นอกตัวเมือง

ข้อเสีย

  • สถาบันภาษาของมหาลัยฯ ที่ดังๆ อาจใช้ผลเรียนภาษาไปสมัครเรียนต่อที่มหาลัยฯ ตัวเองหรือสถาบันการศึกษาอื่นไม่ได้ เพราะมหาลัยฯ หรือคณะที่มีชื่อเสียง ผู้สมัครใช้ TOEFL/IELTS GMAT/GRE เกรดเฉลี่ย และคุณสมบัติอื่นๆ ยื่นสมัครเรียน ซึ่งการเรียนที่สถาบันภาษาของมหาลัยฯ ไม่ได้การันตีว่าจะสอบได้คะแนนถึงเกณฑ์หรือได้เรียนต่อ โดยในระดับปริญญาโท ผลเรียนภาษาไม่สามารถใช้เข้าเรียนได้อย่างแน่นอน ส่วนปริญญาตรี ผลเรียนภาษาแข่งกับคุณสมบัติของผู้สมัครคนอื่นๆได้ยาก
  • ณ ปี 2562 มีนักเรียนไทยมาเรียนที่สถาบันภาษาแห่งหนึ่ง แล้วมีนักเรียนอายุน้อยจากประเทศเดียวกันเป็นจำนวนมาก ทำให้ไม่ค่อยได้ฝึกภาษานอกห้องเรียนและรู้จักเพื่อนจากประเทศอื่นๆ
  • ค่าเรียนแพงกว่าโรงเรียนภาษาเอกชน เพราะใช้ชื่อเสียงของมหาลัยฯ เป็นจุดขาย
  • สถาบันภาษาบางที่จะเปิดเรียนตามภาคการศึกษาของมหาลัยฯ เรียนเทอมละ 4 เดือน ระยะเวลาเรียนไม่ยืดหยุ่น ไม่สามารถเรียนได้ตามระยะเวลาที่ต้องการ

เรื่องจริง! ผลเรียนภาษาที่สถาบันภาษาใช้ยื่นเรียนต่อปริญญาโทไม่ได้ ต้องสอบ TOEFL/IELTS เท่านั้น

คำว่า “ดีหรือไม่ดี” ขึ้นอยู่กับแต่ละคนว่ามีเป้าหมายอะไร ชอบแบบไหน ความตั้งใจเรียน มั่นฝึกฝนภาษาอังกฤษ มากกว่าชื่อของสถาบันการศึกษา

ถ้าเป้าหมายคือ เรียนต่อสถาบันการศึกษาอื่น และอาจสอบได้คะแนน TOEFL/IELTS ไม่ถึงเกณฑ์รับเข้าเรียน ไม่อยากเสียเงินและเวลาสอบหลายรอบ เช่น ค่าสอบ IELTS 6,900 บาทต่อครั้ง มีสอบเดือนละ 3-4 ครั้ง แนะนำโรงเรียนภาษาเอกชนที่เปิดมานาน ขนาดใหญ่ หลีกเลี่ยงโรงเรียนจากรีวิวหน้าม้า

ถ้าชอบชื่อเสียงของมหาลัยฯ หรือสามารถสอบ TOEFL/IELTS ผ่านเกณฑ์ที่ใช้รับเข้าเรียนต่อ (IELTS อย่างน้อย 7 TOEFL อย่างน้อย 90) ได้ด้วยตัวเอง แนะนำสถาบันภาษาของมหาลัยฯ

อ่านคำแนะนำในการเลือกเอเจนซี่เรียนแคนาดา เรียนภาษาที่แคนาดา เรียนต่อ เรียนและทำงาน ได้ที่ www.vancouverthai.com/articles/3597/choose-agency-study-in-canada แนะนำให้ติดต่อสอบถามหลายๆเอเจนซี่ เพื่อเปรียบเทียบก่อนสมัครเรียน หากสนใจสมัครเรียนแคนาดา เรียนภาษาที่แคนาดา เรียนต่อ เรียนและทำงาน หรือติดต่อสอบถามได้ที่ https://line.me/R/ti/p/@saraphat

ฟรี! ค่ายื่นวีซ่าและค่ายื่นภาษีที่แคนาดา รับประกันค่าเรียนไม่บวกเพิ่ม ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง มีทีมงานดูแลที่ Vancouver ไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม สามารถเลือกอ๊อฟชั่นได้ตามความต้องการ

Send this to a friend