เตรียมตัวพูดที่ International Conference

วิธีการเตรียมตัวพูดที่ International Conference  

  1. Review literature อันนี้ต้องทำสม่ำเสมออยู่แล้วสำหรับการทำวิจัย แต่ครั้งนี้ต้องมั่นใจว่าครบถ้วนตามหลัก systematic review (เราใช้ Ovid medline)  และกลุ่มนักวิจัยดังๆที่เกี่ยวข้องกับงานของเราต้องอ่านอย่างถี่ถ้วน (คำถาม นักวิจัยดังๆนี่ใคร … เราเล็งเอาจากจำนวน citation (เราใช้ Web of science) และกลุ่มที่อาจารย์ที่ปรึกษาเราพูดถึง อ้างอิงงาน หรือร่วมงานกัน)  
  2. ทบทวน abstract ที่ถูกเลือก ว่าเรื่องราวเป็นยังไงเราเน้นตรงไหน อย่าลืมว่าผู้จัดงานเลือกเราจากเรื่องราวนี้ ต้องเก็บเอาไว้เป็น main idea แล้วค่อยเอาข้อมูลรายละเอียดต่างๆมาสนับสนุน
  3. ดู presentation ของนักวิจัยดังๆเป็นแนวทาง (เราหาจาก YouTube) ดูว่าข้อมูลแสดงยังไง รูปไหน กราฟไหนที่สำคัญเค้าชอบเอามาพรีเซนท์บ่อยๆ ใช้คำว่าอะไรในการอธิบายสิ่งนี้ คำศัพท์สำคัญๆออกเสียงยังไง บทสรุปที่สำคัญแต่ละ lecture
  4. ทำ slide คร่าวๆ รวบรวมไอเดียให้ครบก่อนว่าจะใส่อะไร อย่าลืมรูป เปเปอร์สำคัญที่ต้องอ้างอิง จากนั้นก็ใส่รายละเอียดไปตามโครงที่วางไว้ นึกถึงว่าใครเป็นผู้ฟัง เราต้องนำเสนอความยากง่าย หรือความซับซ้อนให้เหมาะสม 
  5. แก้ slide ไปจนได้ final version เริ่มคิดถึงคำถามที่อาจจะมีจากคนฟัง เตรียมคำถาม-คำตอบ ซ้อมพูดให้ธรรมชาติ มั่นใจ มีการเน้นเสียงหนักเบา เน้นใจความสำคัญ
  6. ไปถึงสถานที่จริง ต้องไปดูห้องที่เราจะพรีเซนท์ว่า computer ที่ใช้ pointer เป็นยังไง แนะนำตัวกับเจ้าหน้าที่เทคนิค ขอดู slide ว่าพอขึ้นจอใหญ่มีอะไรผิดพลาดไหม รูปขึ้นไหม อะไรพังรึเปล่า
  7. เล็งให้ดีว่างานนี้เข้มงวดเรื่องเวลาแค่ไหน มีการแจ้งเตือนตอนใกล้หมดเวลา หรือตอนหมดเวลาไหม พูดกินเวลาถาม-ตอบได้หรือไม่
Send this to a friend