เตรียมตัวไป Hiking

Vancouver มี trail ให้เราเดินป่าชมธรรมชาติค่อนข้างเยอะ เพื่อนๆควรจะลองไปสัมผัสบรรยากาศของการเดินป่า ดูต้นไม้ ดูน้ำตก น้ำเย็นเจี๊ยบนะบอกเลย และบางที่สามารถลงเล่นน้ำได้ด้วยนะเออ

สำหรับวิธีการเตรียมตัว Hiking ทำตามขั้นตอนด้านล่างนี้เลยจร้า

ตรวจสอบข้อมูลของเส้นทางที่เราจะไปเดิน

  1. เส้นทางนั้นเปิดให้ hiking หรือยัง บางเส้นทางสามารถ hiking ได้ตลอดปี แต่บางเส้นทางจะได้เฉพาะช่างฤดูร้อนเท่านั้น
  2. เตรียมแผนที่ จะได้ไม่หลงทาง แนะนำว่าเวลา search ให้อ่าน comments เยอะๆ เพราะ hikers ที่เคยหลงทาง หรือประสบปัญหาอะไรในการ hiking จะมาโพสไว้ เราจะได้เตรียมตัวถูก
  3. ตรวจสอบจุดชมวิว บางคนไม่ใส่ใจเรื่องนี้ อาจพลาดวิวสวยๆ ไปได้นะ เพราะบางครั้งจุดชมวิวจะซ่อนตัวอยู่ อาจเดินผ่านไปได้ง่ายๆ
  4. ระยะทางทั้งหมด รวมไป-กลับ หรือ ไปอย่างเดียว เนื่องจากบางเส้นทาง สามารถหารถโดยสารกลับตรงปลายทางได้
  5. ระดับความยาก ส่วนใหญ่จะมีการประเมินไว้ที่ easy, intermediate, and difficult แต่อย่างไรก็ตามควรประเมินร่างกายตัวเองด้วย อาทิเช่น หากไม่เคย hiking มาก่อนให้ประเมินไว้เลยว่า easy คือ ความยากระดับกลางของเรา
  6. ตรวจสอบความชัน ความสูง เส้นทางส่วนใหญ่จะมีการประเมิน elevation gain ไว้ นั่นคือ ระดับความสูงในแนวดิ่งจากน้ำทะเล หรือ elevation map ซึ่งแสดงเป็นกราฟว่าในช่วงของระยะทางการเดินมีความสูงต่างกันอย่างไร ทำให้เราสามารถประเมินความชันได้ด้วย
  7. การเดินทาง เนื่องจากเราจะเดินทางเข้าสู่ในส่วนที่เป็นเขาหรือป่า ดังนั้นบางเส้นทางจึงไม่มีรถโดยสารมาบ่อย จึงควรตรวจสอบการเดินทางให้ดี ระยะเวลาที่รถโดยสารจะมาถึง และนั่นหมายถึงว่าเราควรประเมินระยะเวลาการ hiking ของเราไว้ให้ดีด้วย

เตรียมอุปกรณ์

  1. น้ำดื่ม ให้พอดีกับความยาวของเส้นทาง เพราะบางเส้นทางไม่มีที่ให้เราเติมน้ำ
  2. ของกินที่ให้พลังงานอาทิเช่น กล้วย หรือ energy bar เพราะบางครั้งเราไม่สามารถประเมินร่างกายเราได้ว่าจะหมดพลังตอนไหน จึงควรเตรียมไว้เพื่อเติมพลังงาน และของเหล่านี้ก็ไม่ได้หนักมาก สำหรับเส้นทางที่ใช้ระยะเวลานาน อาจต้องเตรียมอาหารกลางวันไปด้วย ชาวต่างชาติส่วนใหญ่จะเน้นทางของที่ให้พลังงานและพกสะดวก แต่เราคนไทยบางทีถ้าไม่ได้กินข้าว ก็ไม่อิ่มท้องนะจ๊ะ
  3. เตรียมถุงขยะ เค้าห้ามทิ้งขยะนะคะ เพราะฉะนั้นควรเตรียมถุงขยะไว้ด้วย รวมถึงห้องน้ำบอกเลยว่ามีน้อยมากมาก ให้เตรียมกระดาษทิชชู่ และถุงขยะแยกไว้ใส่ทิชชู่ต่างหาก
  4. สิ่งของจำเป็นอื่นๆ โดยเฉพาะบรรดาผู้ชื่นชอบการถ่ายรูปทั้งหลาย ตรวจสอบความพร้อมของอุปกรณ์ให้ดีนะจ๊ะ รวมถึงรองเท้า ควรตรวจสอบให้ดีว่าพื้นรองเท้าพร้อมที่จะปกป้องเท้าและป้องกันการลื่นได้ดี ใครที่ชอบ hiking แนะนำให้ซื้อรองเท้าดีดีไปเลยนะจ๊ะ

ข้อมูลเพิ่มเติมอื่นๆ ที่ควรใส่ใจ

  1. เส้นทางนั้นๆ ปั่นจักรยานได้หรือไม่
  2. เส้นทางนั้นๆ อนุญาตให้สุนัขเข้าหรือไม่
  3. เส้นทางนั้นๆ ควรนำเด็กไปด้วยหรือไม่
  4. เส้นทางนั้นๆ มีการปิดซ่อมแซมหรือไม่
  5. ช่วงที่ไปนั้น ยังมีหิมะหลงเหลือหรือไม่ (ถ้าหลงเหลืออยู่ ให้ระวังเรื่องการลื่นเป็นสำคัญ)

ช่วงนี้เป็นช่วงที่ทุกเส้นทาง hiking ได้เปิดให้บริการ น้องๆ เพื่อนๆ ที่มีโอกาสมาเมืองแวนคูเวอร์ไม่ควรพลาดการ hiking ซึ่งเป็นกิจกรรมที่นิยมสำหรับคนแคนาดา ไหนๆ มาทั้งที ควรลองอะไรที่คนแคนาดาทำกันดูบ้างนะคะ

แหล่งข้อมูล hiking trail ในแวนคูเวอร์
www.vancouvertrails.com/trails

Send this to a friend