เรื่องน่ารู้ก่อนเลือกเรียนหมอฟัน

เราอยากแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่เราสัมผัสในโรงเรียนทันตแพทย์ซักนิดหนึ่ง สิ่งที่เราคิดว่าควรรู้ก่อนเข้าไปเรียน

  1. การอ่านหนังสือเร็วและอึดเป็นข้อได้เปรียบ เนื่องจากเนื้อหาที่จำเป็นต้องรู้นั้นเยอะมาก การอ่านให้เร็วไม่ท้อนั้นสำคัญเป็นอันดับต้นๆในการเรียนให้ผ่าน
  2. อ่านภาษาอังกฤษได้พอสมควร แม้การเรียนในห้องจะเป็นภาษาไทย แต่การทำการบ้านหรือเขียนรายงานมักจะต้องค้นคว้าข้อมูลภาษาอังกฤษอยู่บ่อยๆ การที่เราอ่านภาษาอังกฤษได้คล่องจะช่วยประหยัดเวลาได้มาก
  3. มีความสามารถในการรับมือกับความผิดหวัง แม้ว่าเราจะวางแผนมาดีแค่ไหน บางครั้งเราก็ยังพบกับความผิดพลาด ซึ่งเราควรจะหาทางระบายความผิดหวังอย่างเหมาะสม อันนี้รวมไปถึงการจัดการกับความเครียดที่ประดังเข้ามาบ่อยๆ
  4. พูดคุยสื่อสารได้ดี อันนี้สำคัญมาก การเป็นหมอฟันไม่ใช่นั่งกรอฟันแล้วจบ เราจะต้องสื่อสารกับคนไข้ พ่อแม่พี่น้องของคนไข้ ผู้ช่วย เพื่อนร่วมชั้น อาจารย์ของเรา ต้องสื่อสารให้ทุกคนเข้าใจในสิ่งที่เราอยากสื่อ ให้เค้าได้รับสารอย่างถูกต้อง เข้าใจง่าย
  5. มีร่างกายแข็งแรง อันนี้ไม่ได้เขียนเอาฮาแต่คือเรื่องจริง นักศึกษาส่วนใหญ่ต้องแบกทุกสรรพสิ่งในการเรียนมาเรียนด้วยตัวเอง ทั้งหนังสือ ชีทเรียน เครื่องมือทำแลบ ซึ่งหนักหลายกิโล นอกจากนี้การเรียนและทำแลบอาจจำให้ร่างกายอิดโรยได้ง่าย จึงควรรักษาร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ
  6. มีความใฝ่รู้ เนื่องจากความรู้ต่างๆนั้นมีการพัฒนาไปไวอย่างก้าวกระโดด ดังนั้นการอ้างถึงสิ่งที่อาจารย์สอนไปปีที่แล้วอาจจะผิดก็ได้ เราต้องเป็นคนใฝ่รู้อัพเดทตัวเองอยู่เสมอ
  7. รู้จักทำงานเป็นทีม อย่าคิดว่าหมอฟันทำงานคนเดียว ไม่ว่าจะทำงานในคลินิกหรือโรงพยาบาล เราต้องทำงานร่วมกับคนอื่นเสมอ
  8. รักเด็กพอสมควร ในการเรียนเราจะมีโอกาสได้รักษาเด็กเล็กๆ เราควรจะมีความสามารถพูดคุยกับน้องๆ ปลอบประโลม เล่นกับน้องๆได้บ้าง
  9. มีใจรักบริการ ทันตแพทย์เป็นผู้ให้บริการทางสุขภาพ เราไม่ใช่ดูแลฟันเป็นซี่ๆไป แต่เราต้องดูแลคนๆหนึ่ง ทั้งร่างกายและจิตใจ
  10. มีการวางแผน มีระเบียบ ในช่วงเวลาเรียนนักศึกษาจะต้องทำทุกอย่างด้วยตัวเอง ทั้งการโทรนัดคนไข้ การทำฟัน การทำแลบ การทำรายงาน การทำวิจัย หากไม่มีการวางแผนที่ดีรวมไปถึงการจัดเก็บเอกสาร อุปกรณ์ต่างๆ หลายๆครั้งที่อาจจะรู้สึกวิกฤติ ว่าควรเริ่มทำอะไรก่อนเตรียมอะไรก่อน

ทั้งสิบข้อที่เขียนมา ทุกข้อสามารถฝึกฝนได้นะคะ ทุกอย่างถ้าเราตั้งใจ มันมีทางสำเร็จค่ะ :)

สามารถติดตามเรื่องราวที่น่าสนใจ ได้ที่ www.facebook.com/vancouverthai หรือเว็บบอร์ดคนไทยในแคนาดา https://forum.vancouverthai.com

Send this to a friend